Tôi muốn cải chính thông tin trong Giấy chứng tử của bố tôi phải làm thế nào?

 

Bố tôi chết năm 2015 và đã được cấp Giấy chứng tử (bản chính). Tuy nhiên, khi gia đình tôi tiến hành khai nhận di sản thừa kế thì phát hiện ngày, tháng, năm sinh của bố trong Giấy chứng tử (bản chính) bị sai. Bây giờ tôi muốn cấp lại Giấy chứng tử hoặc cải chính thông của bố tôi trong Giấy chứng tử đã được cấp thì phải làm như thế nào? Xin cảm ơn Luật sư!

Công ty Luật Hợp danh Đại An Phát rất vui khi được hỗ trợ bạn. Với vướng mắc của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP thì việc đăng ký lại khai tử chỉ được thực hiện khi việc khai tử đó đã được đăng ký trước 01/01/2016 nhưng Sổ đăng ký khai tử và bản chính Giấy chứng tử bị mất. Tuy nhiên, Giấy chứng tử bản chính của bố bạn vẫn còn và trong Sổ đăng ký khai tử lưu trữ tại UBND xã/phường vẫn có thông tin, nên bạn không thể đăng ký lại khai tử cho bố bạn với thông tin đúng.
Vì vậy, khi có cơ sở để chứng minh việc đăng ký khai tử của bố bạn có sai sót bạn có thể thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch theo quy định tại Luật Hộ tịch; Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hộ tịch; Thông tư 04/2020/TT-BTP hướng dẫn Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hộ tịch do Bộ trưởng Bộ tư pháp ban hành.

 

Cụ thể tại khoản 3 điều 17 Thông tư 04/2020/TT-BTP hướng dẫn Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định về việc cải chính nội dung đăng ký khai tử như sau: “Việc cải chính nội dung đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền của cơ quan đã đăng ký khai tử, theo đề nghị của người có trách nhiệm đăng ký khai tử quy định tại Điều 33 Luật hộ tịch”. Vì vậy để thực hiện thủ tục cải chính thông tin của bố bạn trong giấy chứng tử bạn cần liên hệ với UBND xã/phường đã tiến hành đăng ký khai tử cho bố bạn.
Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai theo mẫu;
  • CMND + Sổ hộ khẩu của người yêu cầu;
  • Giấy chứng tử (bản chính);
  • Các giấy tờ làm căn cứ để cải chính hộ tịch: Giấy khai sinh; CMND; Sổ hộ khẩu… của người được cấp Giấy chứng tử;
Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc. Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.
Kết quả: Trích lục cải chính hộ tịch

 

Mới hơn Cũ hơn

Comments

Responsive Advertisement